Phòng thí nghiệm VILAS là gì? Tại sao cần chứng nhận VILAS?

Thứ hai - 20/05/2024 07:48
VILAS là một hệ thống công nhận phòng thí nghiệm uy tín tại Việt Nam. Chứng nhận VILAS chính là cơ sở giúp phòng thí nghiệm nâng cao chất lượng, dịch vụ và sự tin cậy trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và sản xuất. Trong bài viết hôm nay, DauThau.info sẽ chia sẻ đến quý doanh nghiệp các thông tin liên quan đến Phòng thí nghiệm VILAS, theo dõi ngay để có được thông tin hữu ích trong quá trình tìm hiểu nhé!
Phòng thí nghiệm VILAS là gì? Tại sao cần chứng nhận VILAS?

VILAS là gì?

VILAS là gì? VILAS (viết tắt của Vietnam Laboratory Accreditation Scheme) là một trong các hệ thống công nhận phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Hoạt động công nhận phòng thí nghiệm tại Việt Nam do Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam thực hiện (được gọi là công nhận Phòng thí nghiệm theo VILAS), một mã VILAS có thời hạn 3 năm. VILAS được chính thức thành lập theo Quyết định 1962/QĐ-TCCBKH do Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ký ngày 10/4/1995.

Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam (BoA – Bureau of Accreditation Vietnam, BoA là thành viên MRA của các tổ chức công nhận khu vực và Quốc tế APLAC, ILAC, tham gia các hoạt động trong các tổ chức ILAC, APLAC và PAC) có trách nhiệm quản lý, kiểm tra đánh giá mã Vilas và loại khỏi danh sách những đơn vị không đạt chuẩn cấp dấu.

Phòng thí nghiệm được đánh giá và chứng nhận VILAS khi đáp ứng các yêu cầu về năng lực kỹ thuật và quản lý theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Điều này có nghĩa là kết quả thử nghiệm/đo lường do phòng thí nghiệm VILAS thực hiện được tin cậy và có giá trị pháp lý cao.

Hiện tại, giấy chứng nhận VILAS được cấp cho:

  • Phòng thí nghiệm.

  • Phòng hiệu chuẩn.

  • Phòng xét nghiệm y tế.

  • Phòng thí nghiệm an toàn sinh học.

  • Tổ chức chứng nhận.

  • Tổ chức giám định.

  • Các tổ chức đánh giá khác.

Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình tra cứu thông tin Phòng thí nghiệm (VILAS), DauThau.info đã bổ sung tính năng Tra cứu Phòng thí nghiệm (VILAS) ngay trên hệ thống, người dùng chỉ cần truy cập vào menu Đấu Thầu → Chọn Các thông tin khác → Chọn Tra cứu Phòng thí nghiệm VILAS để tiến hành tra cứu thông tin.

Tra cứu Phòng thí nghiệm VILAS trên DauThau info
Tra cứu Phòng thí nghiệm VILAS trên DauThau info

Chức năng chính của VILAS

Mục tiêu của VILAS là nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý của phòng thí nghiệm, đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của kết quả thử nghiệm/hiệu chuẩn được thực hiện tại phòng thí nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và bảo vệ người tiêu dùng. Vậy chức năng của VILAS là gì? 

  • Tiến hành công nhận năng lực của phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn. Cơ cấu tổ chức và các hoạt động của VILAS phải tuân theo (phù hợp) yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17011:2004.

  • Đánh giá công nhận năng lực phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn theo chuẩn mực là tiêu chuẩn VILAS ISO IEC 17025, đồng thời đánh giá theo yêu cầu bổ sung cụ thể cho từng  lĩnh vực cụ thể.

  • Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo thỏa ước thừa nhận lẫn nhau MRA với các tổ chức: 

    • Tổ chức Hợp tác Công nhận phòng thí nghiệm Châu Á – Thái Bình Dương (APLAC)

    • Tổ chức hợp tác Công nhận phòng thí nghiệm Quốc tế (ILAC)

Hiện nay, công nhận VILAS được thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: Cơ, Hóa, Sinh, Dược phẩm, Điện - Điện tử, Vật liệu xây dựng, Không phá huỷ, Đo lường hiệu chuẩn, An toàn sinh học.

Lợi ích của chứng nhận VILAS đối với các phòng thí nghiệm 

Lợi ích chứng nhận VILAS là gì? Với những phòng thí nghiệm được chứng nhận VILAS mang lại những lợi ích gì trong quá trình hoạt động?

Chứng chỉ VILAS
Chứng chỉ VILAS (Nguồn: Website Trường Cao đẳng Dầu khí - pvcollege.edu.vn)
  • Nâng cao uy tín và thương hiệu: Chứng nhận VILAS là minh chứng cho năng lực và chất lượng của phòng thí nghiệm, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo dựng niềm tin với khách hàng hiện tại.

  • Cải thiện hệ thống quản lý: Quy trình đánh giá và công nhận VILAS yêu cầu phòng thí nghiệm phải xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025. Điều này giúp phòng thí nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro và sai sót, đồng thời thúc đẩy đổi mới và cải tiến.

  • Mở rộng thị trường: Kết quả thử nghiệm của phòng thí nghiệm được công nhận VILAS được chấp nhận rộng rãi trên thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tham gia vào các dự án quốc tế.

  • Tiết kiệm chi phí: Hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả giúp phòng thí nghiệm giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm chi phí hoạt động và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. 

Lợi ích của chứng nhận VILAS đối với các phòng thí nghiệm
Lợi ích của chứng nhận VILAS đối với các phòng thí nghiệm

Tóm lại, chứng nhận VILAS không chỉ giúp phòng thí nghiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị trường.

Tiêu chuẩn VILAS ISO IEC 17025

Trên thực tế không có chuẩn VILAS vì VILAS không có chức năng đưa ra tiêu chuẩn, do nhiều phòng thí nghiệm đã được VILAS công nhận phù hợp chuẩn ISO/IEC 17025:2017 nên nhiều người thường hay gọi là chuẩn VILAS.

VILAS sử dụng chuẩn quốc tế để tiến hành đánh giá công nhận phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn. Trước năm 1999, VILAS sử dụng hướng dẫn ISO/IEC Guide 25 và EN 45001 để làm chuẩn mực đánh giá. Ngày 15/12/1999, khi ISO ban hành tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:1999, VILAS sử dụng chuẩn ISO/IEC 17025 là chuẩn để tiến hành đánh giá công nhận năng lực của các phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn. 

Đến nay, chuẩn ISO/IEC 17025 đã có phiên bản là ISO/IEC 17025:2017, chuẩn này cũng được tất cả các tổ chức/chương trình công nhận của các nước và quốc tế sử dụng để tiến hành đánh giá công nhận năng lực phòng thử nghiệm, hiệu chuẩn (gọi chung là phòng thí nghiệm). Vì Vậy, nếu ai đó nói về chuẩn VILAS chính là đang nói về tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.

Trước đây, DauThau.info đã cho ra mắt tính năng tra cứu danh sách phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng LAS-XDtra cứu danh sách các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán theo mã ICB. Thời gian tới đây, DauThau.info sẽ cập nhật thêm những tính năng tra cứu tương tự để phục vụ mục đích tìm kiếm, kiểm tra và xác thực thông tin của người dùng.

Quý doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan khác:

Trong quá trình sử dụng, nếu có điều gì thắc mắc về tính năng của phần mềm hoặc cần tư vấn sử dụng các gói phần mềm của DauThau.info, hãy liên hệ ngay theo các kênh sau:

Tác giả: Hồ Thị Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video Huong dan su dung dauthau.info
Lời chào
Chào Bạn,
Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để sử dụng hết các chức năng dành cho thành viên.

Bạn có thể sử dụng tài khoản ở DauThau.info để đăng nhập trên DauThau.Net và ngược lại!

Nếu Bạn chưa có tài khoản thành viên, hãy đăng ký.

Việc này chỉ mất 5 phút và hoàn toàn miễn phí! Tài khoản này của bạn có thể sử dụng chung ở tất cả hệ thống của chúng tôi, bao gồm DauThau.info và DauThau.Net

Tìm kiếm thông tin thầu
Click để tìm kiếm nâng cao
Thống kê
  • 6071 dự án đang đợi nhà thầu
  • 148 TBMT được đăng trong 24 giờ qua
  • 195 KHLCNT được đăng trong 24 giờ qua
  • 17992 TBMT được đăng trong tháng qua
  • 31987 KHLCNT được đăng trong tháng qua
Phone icon
Chat Button
Hỏi đáp với DauThau.info GPT ×
Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây